Slider phụ 2

Bí quyết kiểm soát cân nặng thời kỳ mãn kinh

Một trong số những phiền toái mà phụ nữ thời kì mãn kinh có thể gặp phải đấy là không kiểm soát được vấn đề cân nặng. Điều này có thể kéo theo nhiều hệ lụy sức khỏe không tốt đối với chị em.

Việc chấm dứt chu kì kinh nguyệt hàng tháng có thể gây ra rất nhiều biến đổi trong cơ thể phụ nữ. Tăng cân cũng là một vấn đề khó tránh và vô cùng phổ biến. Trung bình ít nhất một người phụ nữ bước vào giai đoạn này sẽ tăng khoảng từ 2 – 3kg, thậm chí tăng tới tận 6kg cũng không phải là điều hiếm gặp.

Sở dĩ phụ nữ mãn kinh phải đối phó với nguy cơ bị béo phì nhiều hơn do lượng nội tiết tố bị mất đi thời kì này vốn dĩ đóng vai trò cân bằng trọng lượng cơ thể. Ngoài ra nhu cầu năng lượng cần thiết cho cơ thể thời kì này cũng sụt giảm so với trước, trong khi đó hầu như chị em không thay đổi thói quen ăn uống, tình trạng thừa cân khó kiểm soát là điều hoàn toàn có thể dự đoán được.

Tuy nhiên chị em không cần phải quá lo lắng vì chúng ta đã nắm được nguyên nhân gây ra nó. Đây là cơ sở để tìm ra các giải pháp phù hợp và những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn đối phó với tình trạng này một cách hiệu quả hơn.

Lên kế hoạch vận động và luyện tập

Thời kì mãn kinh ít nhiều khiến chị em cảm thấy mệt mỏi và lười biếng hơn. Chính điều này khiến lượng năng lượng nạp vào cơ thể không được giải phóng, lâu dần tích trữ và gây thừa cân. Hãy vận động mỗi ngày để cơ thể dẻo dai hơn, đồng thời phá vỡ đi sự lười biếng vốn có. Chỉ cần 30 phút đi bộ hoặc đạp xe mỗi ngày thôi cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình lấy lại vóc dáng trước đây.

Lên kế hoạch cụ thể và rõ ràng là điều hoàn toàn cần thiết. Bạn không cần thiết phải tập luyện quá nhiều để có một vóc dáng “chuẩn 3 vòng”, chỉ cần không cảm thấy khó chịu vì lớp mỡ bụng ngày một dày lên khiến bạn mất tự tin là đủ. Do vậy không cần thiết phải tuân thủ một cường độ luyện tập quá gắt gao, chỉ cần luyện tập đều đặn hàng ngày là được. Các bài tập cũng khiến tinh thần bạn thoải mái, dễ chịu hơn, giảm bớt nguy cơ tìm đến của các cơn stress.

Đặc biệt, hãy tập trung vào các bài tập ở eo. Xu hướng tăng cân thời kì này sẽ gây tích mỡ chủ yếu ở bụng. Hãy thử gập bụng và các bài tập đứng lên ngồi xuống, vừa đơn giản vừa có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi.

Chế độ ăn uống nhiều vitamin B và canxi

Phụ nữ mãn kinh cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để cân bằng trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên cần chú ý cân đối hợp lý các món ăn vì thực chất giai đoạn này không thực sự cần quá nhiều năng lượng như trước đây, quan trọng nhất vẫn là canxi, sắt và vitamin B . Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin nhóm B như chuối, ngũ cốc,…và canxi như cá mòi không những giúp giúp kiểm soát cân nặng dễ hơn mà còn có thể khiến giảm thiểu các triệu chứng mãn kinh khác như loãng xương, đau bụng, mệt mỏi, tâm trạng thay đổi.

Hạn chế tối đa các thực phẩm chiên, xào

Cơ chế chuyển hóa năng lượng ở phụ nữ tuổi mãn kinh không còn tốt như trước. Do đó, với các loại thực phẩm chiên xào vốn chứa nhiều calo, chất béo và cholesterol khó chuyển hóa, bạn nên hạn chế sự có mặt của chúng trong bữa ăn hàng ngày nếu không muốn tình trạng tích mỡ ngày càng nghiêm trọng.

Hãy ăn nhiều rau củ quả trộn salad, luộc hoặc hấp. Chất dinh dưỡng hầu như không bị mất đi trong quá trình chế biến mà còn dễ hấp thu, tốt cho sức khỏe.

Uống đủ nước

Cơ thể thiếu nước sẽ kéo theo nhiều chức năng trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả. Trong đó có hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến đau đầu, bốc hỏa, táo bón và khó kiểm soát vấn đề tăng cân hơn. Dó đo đừng quên uống đủ nước mỗi ngày.

Uống nước lọc thay vì các loại nước ngọt có ga vì chúng sẽ chỉ làm cho tình trạng tăng cân của bạn thêm trầm trọng. Một cốc nước lọc trước bữa ăn có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và thức ăn được tiêu hóa tốt hơn.

Học cách đối phó với sự thèm ăn

Rất nhiều phụ nữ thời kì mãn kinh cảm thấy họ rất thèm ăn, nhu cầu này đôi khi có thể giống như thời kì mang thai vậy. Nếu bạn muốn kiểm soát tốt cân nặng của mình, hãy học cách đối phó với sự thèm ăn này. Uống một cốc nước lọc mỗi khi thèm ăn, nhai kẹo cao su hoặc đi làm một việc gì đó có thể giúp bạn quên đi cảm giác này.

Hãy luôn nhớ rằng duy trì cân nặng hợp lý thời gian này không phải chỉ để làm đẹp và khiến bạn tự tin hơn, quan trọng là nó sẽ giúp bạn có một thể chất tốt và hạn chế được các nguy cơ xấu đối với sức khỏe mà phụ nữ thường phải đối mặt thời kì mãn kinh. Do vậy hãy áp dụng ngay bí quyết trên đây vào lịch sinh hoạt hàng ngày nhé các chị em!

Mọi thắc mắc liên quan đến các vấn đề sinh lý nam nữ, vui lòng gọi điện tới đường dây nóng 1900.63.64.16 hoặc 0473.044.999 để gặp chuyên gia tư vấn.

 

 

Ảnh banner Bí quyết kiểm soát cân nặng thời kỳ mãn kinh
Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu)

  Thiet ke website pro